1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา
2. ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุสมผล
3. ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียน และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
4. สถานศึกษามีการจัดหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอดคล้องหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล
5. ครูและนักเรียนจัดการเรียนการสอนที่เสริมสร้างวัฒนธรรมการวิจัยในชั้นเรียน
6. สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
7. สถานศึกษามีการพัฒนาและใช้แหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างคุ้มค่า
8. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและสนับสนุนในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
9. สถานศึกษามีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน
10. การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง